Trong hai ngày 22 và 23/02, Mitsubishi Motors Việt Nam (MMV) đã tổ chức chương trình trải nghiệm dòng xe SUV 7 chỗ Mitsubishi Pajero Sport hoàn toàn mới cho báo giới nhằm tạo cơ hội đặc biệt để có thể khám phá sâu các tính năng cũng như vận hành của xe, trên cả điều kiện on-road và off-road, cung đường từ TP.Hồ Chí Minh tới Phan Thiết.
Sự hấp dẫn của chương trình này chính là MMV tiếp tục đưa tay đua huyền thoại từng 2 lần vô địch Dakar Rally – ông Hiroshi Masuoka – về biểu diễn chạy offroad đồi cát Bàu Trắng (Phan Thiết) bằng chính dòng xe Pajero Sport mới. Đây cũng là lý do mà chương trình trải nghiệm này mang tên "Đẳng cấp xứng tầm huyền thoại”.Tới khu vực Tà Cú, Hàm Thuận Nam, Bình Thuận, đoàn xe tham gia vào một hành trình off-road nhẹ trên địa hình đường đất đồi dốc, nhiều mấp mô, nơi có thể bắt đầu trải nghiệm được hệ dẫn động 4 bánh 4WD Super Select II với 4 chế độ (2H, 4H, 4HLc, 4LLc), hệ thống cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo ASTC, hỗ trợ đổ dốc HDC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA… Khung gầm và hệ thống treo cứng vững cùng động cơ mạnh mẽ vẫn là những giá trị cốt lõi giúp Pajero Sport mới dễ dàng vượt qua các cung đường khó này.
Mặc dù vậy, "cuộc chơi” offroad đỉnh cao với Pajero Sport mới, xứng tầm đẳng cấp, thì thực sự diễn ra vào buổi sáng ngày hôm sau, với ông Masuoka ở đồi cát Bàu Trắng – nơi được ví von như một "tiểu sa mạc Sahara” ở Bình Thuận.Huyền thoại Masuoka trình diễn offroad phi thường tại đồi cát Bàu Trắng
Với giới chơi xe địa hình phía Nam, đồi cát Bàu Trắng là một trong những địa hình lý tưởng nhất để thử thách khả năng offroad trên cát. Không chỉ có cảnh quan đẹp và nên thơ hữu tình, đồi cát Bàu Trắng còn hấp dẫn ở chỗ không gian rộng lớn bao la, hội tụ thành nhiều ngọn đồi trùng điệp, nhất là những triền dốc cao và đứng. Lái xe ở đây cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nguy hiểm với những tay lái thiếu kinh nghiệm. Ấy vậy mà nơi đây cũng còn chưa thấm tháp gì nếu so sánh với độ thử thách, khốc liệt ở giải đua Dakar Rally – giải đua xe địa hình khó và khốc liệt nhất hành tinh.Ông Masuoka đã thiết kế 2 đường chạy offroad trên đồi cát Bàu Trắng: một đường chạy dành cho các phóng viên trực tiếp cầm lái Pajero Sport mới với các cờ cắm làm cọc tiêu và độ khó vừa phải nhưng cũng tương đối dài; đường chạy còn lại, dài chừng gấp đôi đường chạy cho phóng viên, là của riêng ông Masuoka lái trình diễn – đường chạy mà có thể khai thác, chinh phục hết những độ khó của địa hình nơi đây, chinh phục cả ngọn đồi cao nhất.
Sự kết hợp hoàn hảo giữa kỹ năng và kinh nghiệm bậc thầy của một tay đua từng 2 năm liên tiếp vô địch Dakar Rally với khả năng vận hành ưu việt, mạnh mẽ của Mitsubishi Pajero Sport hoàn toàn mới đã đem tới cho người tham gia một cơ hội trải nghiệm và thưởng ngoạn offroad trên đồi cát đúng chất Dakar Rally chưa từng có trước nay ở Việt Nam.Xe đã tối ưu là vậy, nhưng người điều khiển còn quan trọng hơn gấp bội. Dường như Masuoka đã biết tường tận mọi chi tiết của chiếc Pajero Sport mới, phát huy hết mức công năng của xe. Kinh nghiệm và sự quyết đoán, nhanh nhạy, kỹ năng lái xe lão làng đã tạo nên những màn chạy khó có thể hoàn hảo hơn, đủ đảm bảo an toàn nhưng vẫn đạt tới những cực đỉnh phấn khích cho người ngồi cùng trong xe ông lái.
Mặc dù năm nay đã 57 tuổi nhưng xem ra ông Masuoka vẫn còn sung mãn lắm, đặc biệt là mỗi khi mặc bộ đồ xe đua sẵn sàng "ra trận” để phô diễn tài nghệ.Trên đồi cát, ông Masuoka lái Pajero Sport "phi” như bay với tốc độ cao, dũng mãnh. Những màn tung cát mạnh mẽ, lên dốc cao, xuống dốc sâu trùng trùng điệp điệp, có những đoạn đưa xe chạy nghiêng vòng cung kiểu lòng chảo với độ nghiêng ngang khá lớn mà tưởng chừng như có thể bị lật nếu không biết kiểm soát.
Mitsubishi vốn đã lập trình sẵn chế độ chạy offroad địa hình cát (4LLc và "offroad mode” ở chế độ "Sand”) cho Pajero Sport hoàn toàn mới với hộp số tự động 8 cấp thế hệ mới. Tuy nhiên ông Masuoka điều khiển chiếc xe theo cách hoàn toàn chủ động, cũng chế độ 4LLc và "Sand-mode” và sử dụng lẫy số thể thao trên vô-lăng, duy trì vòng tua thường xuyên trong khoảng 3.000-5.000v/ph, tốc độ cao và trớn tốt. Có những đoạn xe chạy trên cát với tốc độ trên 80km/h, có những đoạn ông đánh lái khá gắt như tạo nên những trận cuồng phong vũ bão, cát bụi bay tung trời. Chiếc xe liên tục lắc trái, rồi lại lắc trái, ấy vậy mà ông vẫn hoàn toàn kiểm soát đúng hướng lái. Xe đã hay mà người lái còn hay hơn bội phần!Mỗi thành viên đều được ông Masuoka cho nếm trải một vòng đua "mini Dakar Rally” trọn vẹn, vui sướng hân hoan ra mặt khi về đích. Riêng tôi thì phấn khích tột đỉnh trên đường đua, nhưng về đích thì chợt bồi hồi lưu luyến… Rõ ràng đây là một trải nghiệm "ngàn vàng”, offroad trên địa hình cát chưa từng có trước nay ở Việt Nam, mà chưa rõ khi nào ông Masuoka trở lại để cho tận hưởng cảm xúc tuyệt vời này thêm nhiều hơn nữa.
Ừ thì chia tay đồi cát Bàu Trắng, ông Masuoka trở về nơi đang sinh sống tại Nhật Bản, nhưng ấn tượng trải nghiệm thì vẫn còn đọng lại sâu sắc lắm, Pajero Sport hoàn toàn mới cũng vẫn còn lại nguyên vẹn ở đây, với vị thế mới, bắt đầu một hành trình mới sẽ chinh phục khắp các nẻo đường Việt Nam.Những chiếc Pajero Sport hoàn toàn mới được dùng cho trải nghiệm đồi cát với ông Masuoka lần này là đúng phiên bản tiêu chuẩn của nhà sản xuất bán ra thị trường, chứ không hề độ hay có bất kỳ nâng cấp nào. Mitsubishi Motors Việt Nam vừa bắt đầu nhận đặt hàng dòng xe Pajero Sport hoàn toàn mới từ hồi tháng 12/2016.
Khác hoàn toàn với dòng Pajero Sport trước đó, mẫu xe mới đã bước lên tầm cao hơn hẳn về đẳng cấp, sang trọng hơn, công nghệ trang bị hiện đại hơn, chất lượng vượt trội hơn. Những điểm nổi bật có thể kể đến như thiết kế Dynamic Shield hiện đại tinh tế, khung thân xe cứng vững, động cơ V6 3.0 MIVEC 220PS/285Nm mạnh mẽ, hộp số tự động 8 cấp thế hệ mới với chế độ Sport mode, hệ dẫn động 4 bánh 4WD Super Select II linh hoạt, chế độ tối ưu địa hình "Off-road Mode” thông minh, cân bằng điện tử và kiểm soát lực kéo ASTC cùng nhiều tính năng tiện ích khác.Thêm một số hình ảnh tại sự kiện: