Được
thiết kế để tối ưu hóa việc chuyển số, đồng thời với khả năng nhận dạng
phong cách lái để điều khiển thích ứng phong cách này, hộp số tự động
trang bị trên xe Pajero Sport mang đến tính năng hoạt động mạnh mẽ, phù
hợp với phong cách lái của người điều khiển đồng thời giúp tiết kiệm
nhiên liệu cho xe.
I. Công nghệ INVECS-II (Intelligent & Innovative Vehicle Electronic Control System)
INVECS
là chương trình điều khiển sang số thông minh của Mitsubishi áp dụng
trên hộp số tự động (INVECS-II ứng dụng cho hộp số tự động có cấp và
INVECS-III ứng dụng cho hộp số tự động vô cấp – CVT).
Hiểu
một cách đơn giản, hộp số INVECS là hộp số tự động được điều khiển bằng
vi tính, có khả năng "học” phong cách lái xe của người lái với chương
trình "Điều khiển thích ứng”. Ngay khi xe bắt đầu lăn bánh, máy tính
cũng sẽ bắt đầu "quan sát” cách điều khiển xe của người lái, chẳng hạn
như cách đạp ga, phối hợp giữa chân ga và chân phanh… Sau một khoảng
thời gian ngắn để thử nghiệm các chương trình sang số, máy tính sẽ tìm
ra chương trình sang số phù hợp nhất với phong cách lái của người điều
khiển. Có thể hình dung chương trình điều khiển này cũng giống như có 1
người ngồi bên cạnh bạn để theo dõi cách bạn lái xe sau đó điều chỉnh
hộp số tự động cho phù hợp.
1. Chương trình sang số tối ưu – Optimum Shift Control
Chương
trình sang số tối ưu dựa vào 2 tín hiệu chính: tốc độ xe và độ mở cánh
bướm ga để điều khiển việc sang số phù hợp với từng điều kiện sử dụng:
2. Chương trình sang số thích ứng – Adaptive Shift Control
Bên
cạnh chương trình sang số tối ưu, hộp số tự động INVECS-II còn kết hợp
với chương trình sang số thích ứng để điều khiển sang số tối ưu, phù hợp
với điều kiện sử dụng và phong cách của người lái.
Điều
này có nghĩa là hộp số tự động Invecs sẽ ghi nhớ phong cách của người
lái sau một thời gian sử dụng và điều khiển việc sang số tối ưu, phù hợp
với phong cách lái đó.
Chú ý:
-
Trong thời gian chạy rà hoặc ngay sau khi nối lại dây cáp ắc-quy, có
thể xảy ra trường hợp chuyển số không êm. Điều này không có nghĩa là hộp
số có vấn đề.
- Việc sang số sẽ êm dịu hơn sau khi hộp số được sang số vài lần bởi hệ thống điều khiển điện tử.
Hộp số tự động INVECS giúp kiểm soát sang số một cách phù hợp khi xuống dốc:
Khi xe xuống dốc, hộp số tự động với công nghệ Invecs kiểm soát quá
trình sang số phù hợp với phong cách lái xe của người điều khiển:
II. Chế độ thể thao trên hộp số tự động INVECS-II:
Ngoài
chế độ lái tự động (vị trí 'D' trên cần số), hộp số sự động trên Pajero
Sport còn được trang bị chế độ thao (vị trí '+' và '–' trên cần số)
nhằm mang đến sự hứng khởi cho những người yêu thích cảm giác điều khiển
xe số sàn.
Chế độ thể
thao sẽ cho phép người lái can thiệp vào việc điều khiển sang số nhiều
hơn, chẳng hạn như người lái có thể tự điều khiển chuyển số bằng thao
tác đơn giản là gạt cần số sang vị trí ‘+’ để tăng số hoặc sang ‘–’ để
giảm số (mà không cần phải đạp cân côn như xe số sàn). Hộp số tự động
với chế độ thể thao hoàn toàn có thể làm thỏa mãn những "tín đồ” của hộp
số sàn với phong cách lái thể thao và sự tiện nghi của một hộp số tự
động.
1. Sử dụng cần số
Chú ý:
- Nếu nhấn nút khóa thường xuyên để di chuyển cần số, thì cần số có thể vô ý chuyển vào vị trí "P” (Đỗ xe) hoặc "R” (Số lùi).
- Hãy đảm bảo không nhấn nút khóa khi thực hiện việc chuyển số được hiển thị bằng mũi tên hướng lên như hình minh họa.
- Luôn nhấn bàn đạp phanh khi di chuyển cần số từ vị trí "P” (đỗ xe) hoặc "N” (Số 0).
- Không được đặt chân lên bàn đạp ga khi sang số từ vị trí "P” (đỗ xe) hoặc "N” (Số 0).
2. Đèn báo vị trí cần số
Khi
công tắc khởi động được bật "ON”, vị trí hiện tại của cần số được hiển
thị bởi đèn (A) trên bảng đồng hồ (ví dụ: "P”, "R”, "N”, "D”).
III. Cách sử dụng hộp số tự động trên xe Pajero Sport:
Vị trí "P” – Đỗ xe: Vị trí này sẽ khoá hộp số để ngăn xe chuyển động. Có thể khởi động động cơ ở vị trí này.
Vị trí "R” – Số lùi: Vị trí này để lùi xe.
Chú ý:
Không được chuyển số về "P” (đỗ xe) hoặc "R” (số lùi) trong khi xe đang di chuyển để tránh hư hỏng hộp số.
Vị
trí "N” – Số 0: Ở vị trí này,hộp số không gài khớp. Giống như vị trí số
0 ở hộp số sàn (M/T), chỉ nên sử dụng khi xe đang đứng yên trong thời
gian dài khi di chuyển, ví dụ như trường hợp kẹt xe/ tắc đường.
Chú ý:
Không
được di chuyển cần số đến vị trí "N” (Số 0) khi đang di chuyển. Tai nạn
nghiêm trọng có thể xảy ra vì bạn vô ý chuyển cần số đến vị trí "P” (đỗ
xe) hoặc "R” (số lùi) hoặc mất phanh động cơ.
- Trên đường dốc, nên khởi động động cơ tại vị trí "P”, không nên thực hiện tại vị trí "N”.
- Luôn đặt chân phải trên bàn đạp phanh khi vào số đến vị trí hoặc từ vị trí "N” để hạn chế tối thiểu rủi ro mất kiểm soát.
-
Vị trí "D” – Số tiến: Vị trí này dùng để di chuyển bình thường. Hộp số
sẽ tự động chọn tỉ số truyền phù hợp với tốc độ và sự tăng tốc của bạn.
Phanh động cơ sẽ tự động tác dụng tùy vào điều kiện đường sá.
Chú ý:
- Không được vào số "D” từ vị trí "R” (Số lùi) trong khi xe đang chuyển động để tránh hư hỏng hộp số.
-
Trong thời gian chạy rà hoặc ngay sau khi nối lại dây cáp ắc-quy, có
thể xảy ra trường hợp chuyển số không êm. Điều này không có nghĩa là hộp
số có vấn đề.
- Việc sang số sẽ êm dịu hơn sau khi hộp số được sang số vài lần bởi hệ thống điều khiển điện tử.
3. Chế độ thể thao (Sport-Mode)
Với
chế độ lái hoàn toàn tự động, người lái chỉ việc đưa cần số về vị trí
‘D’. Nhưng với các mẫu xe như Pajero Sport/ Grandis, chế độ thể thao của
hộp số sẽ cho phép người lái can thiệp vào việc điều khiển sang số
nhiều hơn. Hộp số tự động với chế độ thể thao có thể làm thỏa mãn những
"tín đồ” của hộp số sàn với phong cách lái thể thao và sự tiện nghi của
một hộp số tự động.
Khi
xe đang đứng yên hoặc chuyển động, chế độ thể thao được chọn bằng cách
đẩy nhẹ cần số từ vị trí "D” vào cổng điều khiển bằng tay (A). Để trả về
dãy số "D”, hãy đẩy nhẹ cần số vào cổng chính (B).
Trong chế độ thể thao, việc sang số có thể thực hiện đơn giản và nhanh chóng bằng cách di chuyển cần số đến trước hoặc về sau.
Chú ý:
- Việc lên/ xuống số phải kết hợp với tốc độ xe phù hợp mới có thể thực hiện được.
- Trong điều kiện đường trơn trượt, có thể xuất phát xe từ vị trí số 2.
Chú ý:
- Ở chế độ thể thao, hộp số sẽ tự động về số khi xe di chuyển chậm. Khi xe dừng hẳn, số 1 sẽ tự động được chọn.
-
Để duy trì tính năng hoạt động tốt, hộp số có thể không thực hiện việc
lên số khi cần số được di chuyển đến vị trí "+” (lên số) ở vài tốc độ
nhất định (khi tốc độ không phù hợp). Đồng thời, để ngăn ngừa sự vượt
tốc của động cơ, hộp số có thể không thực hiện việc về số khi cần số
được di chuyển về vị trí "– "(Về số) ở vài tốc độ nhất định (khi tốc độ
không phù hợp).
- Ở chế độ thể thao, hộp số sẽ không tự động lên số
(việc lên số chỉ thực hiện được bằng thao tác đẩy cần số về phía "+”).
Trong trường hợp này, nếu người lái tăng ga liên tục thì hộp số sẽ tự
động lên số (tối đa là số 3) để tránh hư hỏng hộp số.
4. Đèn hiển thị chế độ thể thao (Sport-Mode)
Ở chế độ thể thao, vị trí số hiện tại được hiển thị bởi đèn (A) trên đồng hồ.
Chú ý:
Khi xuất hiện hư hỏng trong hộp số tự động:
-
Nếu đèn hiển thị nhấp nháy trong khi đang di chuyển thì có thể xuất
hiện hư hỏng trong hộp số tự động. Hãy đưa xe đến đại lý uỷ quyền của
Vinastar để được kiểm tra càng sớm càng tốt.
- Chức năng cảnh báo của đèn hiển thị sẽ không hoạt động khi cần số ở vị trí "P” (đỗ xe), "R” (số lùi) hoặc "N” (số 0).